top of page
Ảnh của tác giảThi Kieu Oanh Tran

LUẬN GIẢI CUNG TÀI.



Trong hai chữ Tài Bạch, thì chữ Tài nghĩa là tiền bạc, của cải, đủ để người ta hiểu sơ lược về ý nghĩa của cái tên gọi. Còn chữ Bạch nghĩa là lụa là gấm vóc, trong xã hội thời xưa thì đây là một loại hàng hóa có giá trị rất cao, người dùng nó thì thể hiện được vị trí giai tầng của mình, đồng thời nó cũng là tặng phẩm của vua ban cho triều thần hoặc là vật trân quý của những nước chư hầu đem đi cống nạp cho nước lớn,…

Cung Tài Bạch là một trong số các cung quan trọng vào hàng bậc nhất trên lá số, bởi vì ngoài chức năng mà nó đảm nhiệm về phương diện cung chức thì cung Tài Bạch nằm ở vị trí tam hợp vĩnh viễn với cung Mệnh nên những sao tọa thủ ở trong cung Tài Bạch có ảnh hưởng rất mạnh suốt cả cuộc đời con người ta thông qua sự hợp chiếu vào cung Mệnh. Nói cách khác, tốt xấu của cung Tài Bạch có ảnh hưởng trực tiếp đến tốt xấu của cung Mệnh và ngược lại.

Chức năng của cung Tài Bạch là cho biết mối quan hệ của đương số với tiền bạc, tài sản, của cải vật chất trong suốt cuộc đời của mình; cung Tài Bạch còn cho biết hình thức thụ hưởng của cải của người ta là thuộc dạng nào, thông qua lương lậu bổng lộc, qua kinh doanh buôn bán, qua sản xuất trồng trọt, hay được thừa hưởng gia tài từ người khác... Xưa nay, có nhiều người nghĩ đơn giản là xem sự giàu hay nghèo của đương số là cứ nhìn ngay vào cung Tài Bạch xem nó như thế nào, nếu thấy hội tụ nhiều sao chủ về tài lộc và các cát tinh, xa lánh được được các sát hung tinh, Kị tinh, hao bại tinh,... thì liền đoán rằng đương số giàu có. Kỳ thực, điều đó đúng nhưng mà chưa đủ, bởi vì sự giàu nghèo của đương số trong mối quan hệ với tiền bạc, tài sản, của cải vật chất trong suốt cuộc đời không đơn thuần chỉ như vậy, mà nó còn phụ thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác có sự đan xen phức tạp với nhau.

Đó là lý do mà các cụ vẫn thường truyền dạy rằng, xem về giàu nghèo của đương số cần phải chú trọng xem đồng thời đến các cung Phúc Đức, Mệnh Thân và Điền Trạch.

Như, cung Phúc Đức mà tốt đẹp thì mới có phúc phận, có lương duyên để được hưởng những ảnh hưởng tốt đẹp về tài lộc ở cung Tài Bạch; dẫu cho cung Tài Bạch khi đó có mờ ám xấu xa thì vẫn có ý chí thôi thúc đương số lăn lộn trong gian khó để kiếm tiền, sẵn sàng nắm bắt những cơ hội (cơ duyên) trong công việc sản xuất cũng như kinh doanh để kiếm được tiền của. Tức là, vai trò của cung Phúc Đức đối với vấn đề tiền bạc nắm giữ vị trí ảnh hưởng về tinh thần tư tưởng và quan niệm của đương số đối với của cải vật chất, có khát khao kiếm tiền hay không; cung Phúc Đức cũng cho biết đương số có nhiều cơ duyên để kiếm tiền hay không.

Vai trò của cung Mệnh Thân đối với vấn đề giàu nghèo cũng có một phần nào gần giống ở phương diện tư tưởng và quan niệm của đương số về tiền tài vật chất. Thí dụ như người mà Mệnh Thân có cách cục mộ đạo, có xu hướng theo tăng đạo (Đồng Lương Không vong, Cơ Lương Không Vong, Tử Tham mão dậu + Không Vong,…) thì tư tưởng của họ đối với vấn đề tiền bạc vật chất đương nhiên sẽ không có nhiều khao khát gì.

Cung Điền Trạch được quan niệm vừa đồng thời là ruộng vườn để tạo ra của cải từ việc trồng trọt và cũng vừa là cái nhà để chứa tài sản của cải từ mọi hoạt động trồng trọt trên ruộng vườn của mình hay thông qua kinh thương mà có. Bởi vậy, có một số trường phái gọi cung Điền Trạch là Khố (cái kho), là nơi ẩn tàng của tiền tài vật chất.

Chúng ta sẽ rõ hơn nữa sự liên quan phối hợp của các cung này khi xét đến Phú Cục (nhóm các cách biểu hiện sự giàu có), vì nó được nhấn mạnh là xem ở các cung Mệnh, Điền Trạch, Tài Bạch.

Giải đoán cung Tài Bạch còn cần lưu ý đến các sao chủ về tài lộc như Vũ Khúc (hóa khí là Tài, thần chủ quản cung Tài Bạch), Thái Âm (hóa khí là Phú, thần chủ quản cung Điền Trạch) Lộc Tồn (thiên lộc), Thiên Mã (động lực), Hóa Lộc, Thiên Phủ,… Tốt xấu của những sao này đều có ảnh hưởng đến sự thăng giáng về tiền của vật chất đối với đương số, kể cả khi chúng không nằm ở cung Tài Bạch. Ví dụ như trường hợp Lộc Tồn và Thiên Mã gặp phải Không Vong, sách gọi là cách “Lộc đảo, Mã đảo”, người có cách này vẫn có thể giàu có nếu Mệnh Điền Tài đều cường vượng sáng sủa, nhưng thế nào trong đời cũng có lần gặp sự phá bại tiêu tán rất nhiều tài sản, đó là khi hạn xấu mà có thêm Thái Tuế hội hợp Không Kiếp.

Các sao thuộc nhóm Tài tinh thì kị nhất là gặp Không Vong, sau đó là các sát hung tinh, rồi tới các sao Phá Hao Bại Tuyệt. Cho nên, trong phần luận cung Tài Bạch ở bài phú Phát Vi Luận thì tiên sinh Bạch Ngọc Thiềm có nói:

Chư hung chiếu Tài bạch, tụ tán vô thường.

(Các hung tinh chiếu vào Tài Bạch, thì tiền tụ tán vô thường).

Đây là một dạng cách luận tổng quát, vì tiền bạc tụ tán vô thường thì không có nghĩa là không thể giàu hoặc là không kiếm được tiền. Chỉ có điều tiền bạc kiếm được phải vất vả mới có và khó mà tích lũy thành cự phú mà thôi, hoặc giả có thành cự phú thì cũng rất dễ bị nạn khiến cho có phen phá bại tiêu tán.

Bởi vậy còn nói:

Tài cư Không Vong ba tam lãm tứ.

(Tài tinh, tài cung, mà có Không Vong thì muốn được 3 thì phải làm 4).

Ý nói rằng vất vả, làm cật lực thì cũng vẫn có tiền tài, nhưng so với người khác làm 1 hưởng 1 thì trường hợp này lại phải làm gấp bội phần mới được hưởng được 1 phần.

Cung Tài Bạch ngoài các sao thuộc nhóm Tài tinh thì còn rất ưa các sao thuộc nhóm tĩnh và các sao như Cô Thần, Quả Tú, Mộ, Hóa Kị khi đắc địa ở tứ Mộ cung,… vì nó đều chủ tính chất vun vén tích lũy và có cơ hội được thừa hưởng của cải tiền bạc vật chất.


Còn tiếp...

0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments

Rated 0 out of 5 stars.
No ratings yet

Add a rating
bottom of page