Cung Phúc Đức là cung mang khái niệm trừu tượng nhất, cũng là một trong những cung quan trọng bậc nhất trên lá số, vì ảnh hưởng của Phúc Đức có thể chi phối tới hầu hết các cung chức còn lại như chúng ta đã biết trong quá trình luận đoán các cung chức vừa qua.
Vai trò quan trọng của cung Phúc Đức khi luận đoán số Tử Vi cũng được cổ nhân đúc kết trong lời các bài phú như:
Đệ nhất tiên khán phúc đức, tái tam tế khảo thiên di,
(Đầu tiên xem cung Phúc Đức, sau đó xét kỹ cung Thiên Di)
Tiên quan Phúc Đức, vi tinh thần phúc ấm sở tại
(Đầu tiên xem cung Phúc Đức, đó là chỗ sở tại của tinh thần tư Phúc Ấm từ tổ tông ban cho).
Phú, Thọ, Quý, Vinh, Bần, Yểu, Ai, Khổ do ư Phúc trạch cát hung.
(Giàu nghèo, thọ yểu, sang hèn, vinh nhục, đều là do cát hung ở cung Phúc cả).
Nếu phân chia cung Phúc Đức theo hai lĩnh vực Hữu hình và Vô hình, thì ta có thể nói rằng:
Phần Hữu hình bao gồm dòng dõi họ tộc, xuất thân của đương số thuộc tầng lớp nào trong xã hội, sự kiện một số người hay cả họ tộc thịnh suy ra sao đoàn tụ hay ly tán, hình thế ngôi mộ của tổ tông mà ảnh hưởng trực tiếp đến đương số, tài sản của tổ tông truyền thừa cho đương số,…
Phần Vô Hình bao gồm Âm đức của tổ tông truyền thừa cho đương số, Phúc đức của tự bản thân đương số được hưởng do chính mình làm việc thiện mà nên, bản năng con người (phần tiềm ẩn về tinh thần tư tưởng hành xử, nó quyết định sự bộc lộ ra bên ngoài của tính cách ở Mệnh Thân),…
Trong phần luận về Âm Chất của sách Tử Vi Đẩu Số Toàn Thư có viết:
Âm đức duyên thọ ngầm định sinh mọi phúc phần, dẫu cho gặp "đảo hạn" (tạm hiểu là hạn xấu, hạn sụp đổ, thất bại... xin xem thêm câu "Lộc đảo, Mã đảo...") vẫn không gặp tổn thương hay bị hại. Giả như, có người đại tiểu hạn và thái tuế đến chỗ hung hãm địa, nhưng có duyên thọ vượt quá số tuổi ở hạn ấy thì không thể chết được, đó chính là "nhân tằng hành âm đằng" (tằng tổ - người cụ đã khuất - làm âm đức bốc lên, tạo phúc cho đương số), ngày thường làm việc cứu tế cho người khác, tu thân tích đức, để làm thiện giáng phúc, nên tuy gặp hung nhưng không bại được vậy. Giống như Tống Giao bện cái cầu cói để cứu độ đàn kiến vậy. Lại như Gia Cát Lượng hỏa thiêu đạo quân giáp mây, ấy là hại người độc ác mà giảm thọ 10 năm vậy.
Được hưởng những điều tốt lành cát lợi thì cũng được gọi là Phúc, mà gặp phải những điều xui xẻo hung hiểm thì gọi là Họa. Cho nên có thể dùng cặp Họa – Phúc để mà nói đến hoặc thay thế cho cặp Cát – Hung.
Cung Phúc Đức mà tốt có thể giải trừ tai họa, cho nên sách nói:
Âm chất diên niên tăng bách phúc, chí vu hãm địa bất tao thương.
(Âm đức của tổ tông mà tốt đẹp là có thể khiến cho phúc tăng trăm lần, dẫu có đến chỗ hiểm địa cũng không bị tổn thương).
Đó chính là lý do mà cung Phúc Đức có thể quyết định đến tuổi thọ của đương số. Xem cung Phúc Đức kết hợp cùng Mệnh Thân thì có thể đoán định được đương số thọ hay yểu.
Xem cung Phúc Đức cần phải lưu ý đến các sao Thiên Đồng vì nó hóa khí là Phúc, làm chủ của cung Phúc Đức, và đồng thời cũng cần lưu ý đến các sao Thiên Lương (hóa khí là Ấm), Tử Vi, Thiên Phủ, vì chúng cũng đều chủ ban phúc, may mắn, kéo dài tuổi thọ,… cát hung của các sao này cũng có ảnh hưởng đến tình hình cát hung chung của cung Phúc Đức.
Bạch Ngọc Thiềm tiên sinh khi luận cung Phúc Đức có nói:
Phúc Đức ngộ Không vong Kiếp, bôn tẩu vô phương;
(Phúc Đức gặp Địa Kiếp, Không Vong, thì lang thang vô định)
Ấy là lấy tính chất của Không Vong và hung sát tinh khiến cho Âm đức của tổ tông ở Phúc Đức của đương số bị hao tán, thành ra họ hàng cũng chẳng được tề tựu, bản thân đương số cũng ly hương bôn tẩu,… Dĩ nhiên đã lang thang vô định thì tuổi trẻ thường là nghèo hèn, cho nên sách cũng nói:
Xuất thế vinh hoa Quyền Lộc thủ Tài Quan chi vị,
Sinh lai bần tiện Kiếp Không lâm Tài Phúc chi hương.
(Ra đời được vinh hoa đó là bởi có Quyền Lộc đóng ở các cung Tài Bạch, Quan Lộc,
Cuộc đời nghèo hèn ấy là do Kiếp Không lâm vào các cung Tài Bạch và Phúc Đức).
Nói chung cung Phúc Đức rất ưa có các sao Quý Nhân, Khoa Quyền Lộc, Xương Khúc,… có các sao chủ quan tước như Thái Dương, Thiên Tướng đắc miếu thì cũng rất tốt, bởi vì:
Quan tinh cư vu Phúc địa cận quý vinh tài,
Phúc tinh cư vu Quan cung khước thành vô dụng.
(Các sao chủ quan lộc quyền chức mà ở cung Phúc thì gần người quyền quý mà được giàu có,
Thế nhưng các sao chủ phúc mà ở vào cung Quan thì lại chả có tác dụng gì cả).
Cung Phúc Đức thường e ngại các sao Không Vong (trừ khi vô chính diệu), Hao Phá, sát ám hung tinh,…
Về vấn đề hình thế của ngôi mộ tổ tông mà đương số nhận ảnh hưởng trực tiếp, tức là luận đoán về Âm Phần, chúng ta cần phải lưu ý rằng trong Tử Vi Đẩu Số có một yếu tố quan trọng là tính thời đại, ngày nay phần lớn mồ mả đều được quy tập quần tụ ở các nghĩa trang cho nên về hình thế phong thủy quanh ngôi mộ (táng nơi đất thấp hay đất cao, minh đường tiền án, thanh long bạch hổ,…) hầu như không còn là những thông tin điển hình như đối với xã hội thời xưa.Tuy nhiên, mọi người vẫn cần phải chú tâm để có thể nắm được phương pháp luận đoán đối với các lá số của người thời xưa.
Còn tiếp...
Comments